ผู้ส่งบทความ1 รองศาสตราจารย์ลัดดา  ศิลาน้อย
รองศาสตราจารย์ลัดดา  ศิลาน้อย
หน่วยงาน ผู้เกษียณอายุรายการ
วัน/เดือน/ปี วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2550
เวลา 11:01:38 น.
หัวข้อบทความ เรื่องจริง เตือนภัย สำหรับ ATM CARD หรือ Debit CARD
บทความ นำมาจาก fwd email

เรื่องจริง เตือนภัย สำหรับผู้ที่ใช้บัตร ATM หรือ Debit Card ไม่ว่าธนาคารอะไรก็แล้วแต่ ควรจะให้บัตรอยู่ในสายตาเราตลอดเวลา

เรียน พี่ๆ และ เพื่อนๆ ชาว Samsung ทุกท่าน



เนื่องจากดิฉันเพิ่งได้รับประสบการณ์ที่เลวร้ายจากการถูกกลุ่มมิจฉาชีพปลอมบัตร ATM Debit card ธนาคาไทยพาณิชย ์ ซึ่งเป็นบัญชีเงินเดือนใช้อยู่เป็นประจำ จึงอยากจะแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ให้พวกเรา ระมัดระวังการใช้บัตรให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของท่านเอง

เหตุเกิดขึ้นเมื่อวาน ดิฉันพบว่าเงินสดในบัญชี ซึ่งมียอดคงเหลือประมาณ 36,733 บาท ได้อันตรธาน หายไปเมื่อไปกด ATM ที่ตู้ชั้น G ที่ตึกเรานี่เอง คงเหลือ เพียง 66 บาท ดังนั้น ดิฉันจึงรีบไปติดต่อ ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา สาธร ตึกรัจนาการ ข้างๆนี่เอง และ ได้เรียกดู Statement แล้ว พบว่า เมื่อวัน ที่ 19-20 พค ที่ผ่านมาเอง เงินในบัญชีได้ถุกใช้จ่ายผ่านบัตร Debit card เป็๋นการชำระค่าสินค้า ณ จุดขาย จำนวน 23 รายการ ภายในสองวัน เป็นเงินรวมทั้งหมด 36,666 บาทิ (ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ที่ดิฉันไ ม่ได้ออกจากบ้านไปไหนและบัตร ATM ก็อยู่กับตัวตลอด) ดังนั้นทาง ธนาคารได้ทำการตรวจสอบราย ละเอียดการใช้ทั้ง23รายการพบว่า มีการทำบัตรปลอมขึ้นมาโดยใช้หมายเลขบัตรซึ่งเป็นหมายเลขหน้าบัตรของดิฉัน

แต่หน้าบัตรกลับกลายเป็น ชื่อ นาย สมศักดิ์ วิบูลย์ และมี ลายเซ็นต์ที่ไม่ใช่ของดิฉัน ดูจาก Sale slip จากร้านค้า 1 ใน 23 รายการนั้น ซึ่งเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า ดิฉันไม่ได้ใช้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าว

ทาง ธนาคารจึงต้องตกเป็นผู้เสียหาย และ ดำเนินการตรวจสอบ และจะคืนเงินให้ดิฉันในภายหลัง

หลังจากนั้นดิฉันต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ แล้ว เดินทางไปที่ แผนก FRAUD หรือฝ่ายควบคุม และป้องกันการทุจริต ธนาคารไทยพาณิชย์ และได้รับแจ้งเพิ่มเติมถึงขั้นตอนการ ปลอมแปลงบัตรนี้ขึ้นมา ซึ่งเหตุเกิดเมื่อดิฉันได้ใช้บัตร Debit card จ่ายค่าเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท สาขา ถนนวิภาวดีรังสิต มุ่ง หน้าดินแดง ก่อนถึง Central ลาดพร้าว ซึ่งเป็นปั๊มใหญ่มากๆ ซึ่งดิฉันใช้บริการอยู่เป็นประจำ และวันที่1เมษายนที่ผ่านมานั่นเองคือวันที่ กลุ่มมิจฉาชีพในคราบเด็กปั๊ม ได้ทำการ copy ข้อมูลของบัตรไป ระหว่างที่ ดิฉันรอเซ็นต์บัตรอยู่ในรถ โดยที่พนักงานนำบัตรเราไปรูดที่ Cashierซึ่งไม่ได้อยู่ในสายตาเรา ขั้นตอน ก็ช่างง่ายดายเพียงใช้ตัวอ่านข้อมูลตัวเล็กๆ copy ข้อมูลบัตรไป เพื่อทำบัตรปลอมอีกใบขึ้นมาหลังจากนั้นมิจฉาชีพก็นำบัตรไปใช้งานได้อย่างสนุกสนานจนเงินหมดบัญชี

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวดิฉันเองจึงอยากเล่าสู่กันฟัง เพราะเชื่อว่า ชาวSamsung ส่วน มากก็ใช้บริการ ของธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แน่นอน และที่สำคัญ ดิฉันก็บอกไม่ได้แน่ชัดว่าระบบความปลอดภัยของบัตรDebit card ของธนาคารไม่ค่อยปลอดภัย ทำให้มิจฉาชีพสามารถcopy ข้อมูลได้ง่ายเหลือเกิน หรือ อาจเกิดขึ้นได้ทุกธนาคาร และ บัตรทุกประเภทรวมถึงบัตรเครดิต ด้วย จึงอยากเตือนทุกคนด้วยความหวังดี ระมัดระวังการใช้บัตรต่างๆ ในการชำระค่าสินค้า ตามร้านค้าปลีก และ ปั๊มน้ำมันให้ดี

รบกวนส่งต่อถึงเพื่อนๆ และ ทุกคนที่ท่านห่วงใยเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพแก๊งค์นี้ เพราะว่ายังจับตัวไม่ได้ และเกิดขี้นหลายราย แล้วจากปั๊มดังกล่าวค่ะ


ด้วยความหวังดี







 
 
แนบแฟ้มข้อมูล  
 
 
 
 
 
จำนวนผู้อ่าน 1 คน

[หน้าแรก] [รวมบทความ]