ผู้ส่งบทความ1 นายโสภัณ  พรมโสดา
นายโสภัณ  พรมโสดา
หน่วยงาน งานแผนและสารสนเทศ
วัน/เดือน/ปี วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2553
เวลา 11:54:44 น.
หัวข้อบทความ ดื่มดี บำรุงปอด
บทความ เครื่องดื่มบำรุงปอด และเสริมการทำงานของม้าม จากผัก-ผลไม้เพียง 3 ชนิด หาซื้อได้ง่าย บางบ้านก็มีแช่เก็บไว้ในตู้เย็น

มาเริ่มกันที่ แครอท ผลสีส้ม เป็นแหล่งรวมเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง และยังช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากตับ ช่วยย่อยอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรียตัวการก่อโรคร้ายในลำไส้ใหญ่ รักษาอาการติดเชื้อราและโรคพยาธิ บำรุงผิวพรรณ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ขับปัสสาวะและสารพิษ ซึ่งให้คุณประโยชน์ต่อสายตา ปอด ตับ และม้าม บรรเทาอาการไอ บำรุงระบบโลหิต นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม และแมกนีเซียม เสริมประสิทธิภาพการล้างพิษของร่างกาย ซัลเฟอร์ และคลอรีน ช่วยทำความสะอาดเนื้อเยื่อ ถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้แครอทผลใหญ่ แก่จัด และสีส้มเข้ม โดยไม่ต้องปอกเปลือกออก


ส่วน หัวไชเท้า อุดมด้วยไปวิตามินซี และแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียมและฟอสฟอรัส และมีแร่เหล็กอยู่บ้าง มีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูก บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บรรเทาอาการปวดแขน-ขา เมื่อเกิดบาดแผลเลือดจะหยุดไหลได้เร็ว ลดอาการตกขาวในสตรี ช่วยย่อยอาหาร ล้างพิษ แก้ท้องผูก ท้องเสีย


อย่างสุดท้าย แอปเปิล มีโพแทสเซียม กำมะถัน เหล็ก แมกนีเซียม วิตามินบี 1 บี2 และบี6 ลดเครียด ล้างพิษที่สะสมในตับและไต พร้อมทั้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด อาทิเช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และไฟโตเคมิคอล เควอเซติน แถมยังมีกรดมาลิก กรดแทนนิก และเส้นใยเพ็กติน ซึ่งมีมากในส่วนแกนแอปเปิล ช่วยชะล้างกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร การดื่มน้ำสกัดจากแอปเปิล สามารถลดอาการไข้ บรรเทาเนื้อเยื่ออักเสบ


มาถึงขั้นการเตรียมส่วนผสมก่อนปรุงให้ได้ตามสัดส่วนต่อไปนี้.


แครอท 1 ถ้วย

หัวไชเท้า 1/4 ถ้วย

แอปเปิล 1 ถ้วย

น้ำแข็งป่น 1 ถ้วย



สู่ขั้นตอนการปรุงเพียงนำแครอทและหัวไชเท้ามาขูดเป็นเส้นเล็กๆ ส่วนแอปเปิลหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก ๆ นำส่วนผสมทั้งหมดไปสกัดรวมกันด้วยเครื่องสกัดน้ำผัก-ผลไม้ เพิ่มความเย็นสดชื่นได้ด้วยการเติมน้ำแข็ง ดื่มได้ทันที.





ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


 
 
แนบแฟ้มข้อมูล sophan-a-1112553115610-F83A68B1E524EE1C5E8874E66EB93.jpg 
 
 
 
 
 
จำนวนผู้อ่าน 0 คน

[หน้าแรก] [รวมบทความ]