งานวิจัย : รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
A Model of Parental Enhancement in Educational Participation
โดย : รองศาสตราจารย์นิลมณี พิทักษ์
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

   บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
(ภาษาอังกฤษ) A Model of Parental Enhancement in Educational Participation

คณะผู้วิจัย รองศาสตราจารย์ นิลมณี พิทักษ์
รองศาสตราจารย์ ดร. วัลลภา อารีรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมหวัง นิลพันธ์
อาจารย์มณฑา ชุ่มสุคนธ์

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และนำเสนอรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การดำเนินด้วยการวิจัยและพัฒนา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน6 คน ซึ่งคัดเลือกจากโรงเรียน 6 โรง ที่ได้รับความสำเร็จในการดำเนินงานร่วมกับผู้ปกครองและชุมชนจนเป็นที่ยอมรับ และ ครูจากโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ และหนองบัวลำภู จำนวน 12 คน รวมทั้งตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 -4 จำนวน 72 คน ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2551 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมศักยภาพผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 2) แบบสัมภาษณ์ครูและผู้บริหารเกี่ยวกับการส่งเสริมศักยภาพผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และ3) แบบบันทึกข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ผลการการศึกษาด้าน รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา พบว่าโดยภาพรวม การมีส่วนร่วมการจัดการศึกษาของผู้ปกครองอยู่ในระดับมาก ( ) เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า ยุทธศาสตร์การสร้างความตระหนักมีจิตสำนึกในการมีส่วนร่วม ( )อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ยุทธศาสตร์การวางแผน ดำเนินตามแผน ตรวจสอบ และปรับปรุงแก้ไข ( )ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย ( ) และยุทธศาสตร์การร่วมประชุมอบรมสัมมนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ( ) ตามลำดับ
รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และ การดำเนินงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองโดยผ่านกระบวนงาน