งานวิจัย : การศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์)
A Study of Mathayomsuksa 1 Students Learning Styles of Khonkaen university Demonstration school
โดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์อนุพงษ์ ชุติธาดา
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 60 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสำรวจแบบการเรียนตามแนวคิดของ Kolb และแบบสัมภาษณ์แบบการเรียนของกองวิจัยการศึกษา
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีแบบการเรียนทั้ง 4 แบบเฉลี่ยปานกลางคือ แบบการเรียนแบบคิดทางเดียว (3.43) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือแบบเจ้าหลักการ (3.35) แบบนักปฎิบัติ (3.26) และแบบช่างคิด (3.18) ตามลำดับ นักเรียนชายและหญิงมีลักษณะแบบการเรียนทั้ง 4แบบเฉลี่ยในระดับปานกลางเช่นกัน โดยที่แบบการเรียนแบบคิดทางเดียวและแบบช่างคิดนักเรียนหญิงจะมีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนชายคือ 3.50, 3.35 และ 3.19, 3.16 ตามลำดับ ส่วนแบบการเรียนแบบเจ้าหลักการและแบบนักปฏิบัติ ค่าเฉลี่ยของนักเรียนชายจะสูงกว่านักเรียนหญิงคือ 3.47, 3.24 และ 3.33, 3.20 ตามลำดับ