งานวิจัย : ผลการใช้แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2545
Learning Outcome of Instruction using Student Centered Lesson Plan : Of Undergraduate Students in the Teaching Of Lower secondary school Sciences. 2545
โดย : รองศาสตราจารย์วิมล สำราญวานิช
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษา,นักเรียน,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เขียนแผนการสอนและทดลองสอนโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (214 451) ผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วย ผู้วิจัย และครูผู้ร่วมวิจัยจำนวน 2 คน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาสาขาการมัธยมศึกษา วิชาเอกวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 11 คน,นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ห้องละ 25 คน รวม 43 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom action research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1,2 จำนวน 11 แผน,แบบวัดความรู้พื้นฐาน,แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์,แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน,แบบสอบถามนักศึกษาผู้สอน และแบบสังเกตผู้ร่วมวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณคุณภาพ โดยการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตีความหมาย รายงานผล การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ),ร้อยละ (%)