งานวิจัย : การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนทางด้านทักษะภาษาโดยการใช้เกม ในระดับอนุบาล 2
โดย : อาจารย์สุทธิพร ชาตาธิคุณ
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนทางด้านทักษะภาษาโดยการใช้เกม ในระดับอนุบาล 2 ร่วมกับการใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ในการวิจัยครั้งนี้มีผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วย ผู้วิจัย ครูผู้ร่วมวิจัยจำนวน 2 คน และนักเรียนผู้ร่วมวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนจำนวน 5 แผน แบบสังเกตพฤติกรรม บันทึกการสัมภาษณ์ และเกม การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลปริมาณ ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ (1) ดำเนินการสอนตามแผนการสอนที่เตรียมไว้ พร้อมกับเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสัมภาษณ์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งต่อไป (2) เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการนำข้อมูลที่ได้จากแบบสังเกตพฤติกรรม แบบสัมภาษณ์ มาวิเคราะห์ วิจารณ์ ตีความและตรวจสอบความเที่ยงตรงแล้วรายงานผลในลักษณะบรรยาย ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่า ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย มีดังนี้ การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนทางด้านทักษะภาษาโดยการใช้เกม ในระดับอนุบาล 2 พบว่า นักเรียนมีความสนใจการเรียน รู้สึกสนุกสนาน มีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักทำงานเป็นหมู่ มีการเคลื่อนไหว ทำให้ไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียน ส่งเสริมทักษะในด้านต่าง ๆ เกิดความเข้าใจในบทเรียน เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางบวกและทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนจะมีพัฒนาการทักษะทางภาษาเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ จากการเล่นเกมครั้งที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 73.50 และเมื่อถึงการเล่นเกมครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ซึ่งเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น