งานวิจัย : การฝึกทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับนักศึกษาฝึกสอน(รอบที่2)
Training on Classroom Research Skills for Student Teachers (2nd) 2002
โดย : รองศาสตราจารย์ ดร.คงศักดิ์ ธาตุทอง
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

    บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการฝึกทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกสอนโดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วยอาจารย์ และนักศึกษา สาขาการมัธยมศึกษา ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย จำนวน 18 คน และ นักศึกษาฝึกสอนจำนวน 107 คน การดำเนินการวิจัยเพื่อฝึกทักษะในการทำวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกสอน ประกอบด้วย ขั้นตอหลักๆ ดังนี้
การประชุมวางแผนของอาจารย์ที่ปรึกษา การนำแผนที่กำหนดขึ้นลงสู่การปฏิบัติ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสะท้อนความเห็นของนักศึกษาเป็นช่วงๆ ตลอดการวิจัย และ เก็บข้อมูลความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาเมื่อนักศึกษาทำงานวิจัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว การวิเคราะห์ผลการวิจันทำโดยการนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สรุปตี ความแล้วรายงานผลในเชิงปริมาณรวมกับการรายงานผลเชิงบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า ในช่วงแรกๆ ของการดำเนินการวิจัย อาจารย์ที่ปรึกษาเห็นว่านักศึกษายังมีความรู้ไม่เพียงพอ แต่หลังจากได้รับคำแนะนำและได้รับความรู้เพิ่มเติม นักศึกษาสามารถทำงานวิจัยได้ อาจารย์ที่ปรึกษาส่วนมากมีความพอใจกับผลงานวิจัยของนักศึกษา และเห็นว่าผลงานของนักศึกษากลุ่มนี้ดีขึ้นกว่านักศึกษารุ่นก่อนๆ อาจารย์ที่ปรึกษาส่วนมากเห็นว่าการทำวิจัยมีผลกระทบต่อกระบวนการฝึกสอนของนักศึกษา แต่ก็สนับสนุนให้ดำเนินการต่อไป เพราะเห็นว่าการทำวิจัยจะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาในอนาคต นักศึกษาส่วนมากเห็นว่าการให้ความรู้เพิ่มเติมเป็นระยะๆ ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรูปกระบวนการวิจัยเพิ่มขึ้น นักศึกษาส่วนมากพอใจกับผลงานวิจัยของตนเอง นักศึกษาให้ข้อเสนอแนะว่าในการอบรมให้ความรู้เพิ่มเติม ควรมีเอกสารแจกให้นักศึกษามากขึ้น และ ควรใช้เวลาในการอบรมให้มากขึ้น และ เห็นว่าทางภาควิชาฯ ควรช่วยสนับสนุนงบประมาณด้วย ผลจากการวิจัยครั้งนี้ยังยืนยันข้อเสนอแนะจากการวิจัยรอบแรก (ภาคปลาย ปีการศึกษา 2542) ในประเด็น ความต้องการให้ภาควิชาฯ เปิดการสอนวิชา “การทำวิจัยในชั้นเรียน” ให้นักศึกษาได้เรียนก่อนการออกทำการฝึกสอน เพื่อลดปัญหาที่นักศึกษาขาดความรู้พื้นฐานในการทำวิจัย
อย่างไรก็ตามผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการในกระบวนการฝึกทักษะการทำวิจัย ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาฝึกสอนเกิดทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียนได้ในระดับหนึ่ง