งานวิจัย : สภาพการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่อง: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยหนองจันทิ
School-Based Curriculum Development of Pilot School : A case Study of Ban Nong Huay Chanti School
โดย :
 
บทคัดย่อ ภาษาไทย

   บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจ กระบวนการ และรูป
แบบในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยหนองจันทิ จังหวัดชัยภูมิ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษารายกรณี (Case Study) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถามและแบบการสัมภาษณ์ การจัดกลุ่มสนทนา(Focus Group) และการศึกษาจากเอกสาร
ผลการศึกษาพบว่า สถานศึกษาใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเป็น
ขั้นตอนสอดคล้องกับแนวทางที่กรมวิชาการเสนอแนะ โดยโรงเรียนบ้านห้วยหนองจันทิ มีรูปแบบในการดำเนินการ คือ 1) ขั้นประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนัก : มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษา คณะทำงานเพื่อพัฒนาหลักสูตร เป็นต้น 2) ขั้นวางแผน : เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครอง ผู้บริหาร และบุคลากรโรงเรียนเข้ามามีส่วนร่วม 3) ขั้นดำเนินการ : ตัวแทนคณะครูทุกกลุ่มและกรรมการสถานศึกษา ร่วมกำหนดผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ เขียนแผนการเรียนรู้และผลิตสื่อการเรียนรู้ 4) ขั้นนำไปใช้ : นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 5) การประเมินผล ขณะใช้หลักสูตรโรงเรียนจัดระบบการนิเทศภายใน แบบไม่เป็นทางการ โดยผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้นิเทศและให้คำแนะนำ นอกจากนี้ครูแกนนำของโรงเรียน ยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาความรู้เชิงวิชาการ (Collegiality) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในลักษณะกัลยาณมิตร